Gỗ nu là gì? Đặc điểm, ứng dụng và phân loại chi tiết

Gỗ nu là một loại gỗ quý hiếm được ưa chuộng hiện nay. Nếu bạn đang quan tâm tới loại gỗ này, nhưng vẫn chưa nắm rõ thông tin về đặc điểm, ứng dụng và cách phân loại như thế nào thì hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé. 

1. Gỗ nu là gì?

Gỗ nu là gì? Còn được gọi là gỗ ảnh, chỉ khối u của cây và được sinh trưởng tại vùng thân cây hay gốc cây. Đó chính là tổ chức cơ thể của cây khi chịu được tác động của tế bào tăng sinh trưởng thành khối u và mầm bệnh. Loại gỗ này phát triển không theo bất kỳ một khuôn mẫu nào, đặc biệt có nhiều khối u với hình dáng độc đáo hay dị dạng.

Thực chất thì nu gỗ được sinh ra từ những vết bị dị tật. Đó chính là vết thương của loại gỗ trên các thân cây gỗ quý hiếm hoặc cây cổ thụ lâu đời bị chặt đi. Cũng có loại gỗ nu được hình thành do mối mọt sâu trong thân cây ăn đục. Vì vậy, chất dinh dưỡng và dòng nhựa của loại gỗ này bị gián đoạn quá trình phát triển. Điều đó khiến cho các vết tích tụ lại các hợp chất và lâu ngày hình thành nên nướu sần sùi trên cây. Trải qua thời gian sẽ hình thành những nu gỗ. 

Gỗ nu là gì

2. Đặc điểm của gỗ nu là gì?

Khi trả lời được câu hỏi gỗ nu là gì, bạn cũng có thể tìm hiểu về đặc điểm của loại gỗ này như sau:  

– Hình dạng bên ngoài sần sùi.

– Phần thân gỗ bên trong cứng và có những đường vân gỗ uốn lượn. 

– Màu sắc của gỗ thay đổi tùy theo điều kiện của đất sinh trưởng. Chẳng hạn như: Nu nghiến có màu mạch nha, mật ong, vàng hay vàng chanh…. 

– Gỗ nu có đặc tính dai và bền chắc.

– Giá trị của gỗ được tính theo thời gian được chôn dưới đất. 

– Gỗ nu vẫn giữ nguyên được hình khối trong điều kiện mưa nắng hay ẩm ướt. 

– Tại phần khối u chất gỗ tăng sinh trưởng với những thớ gỗ dày đặc và có hình xoắn ốc. 

– Đường cong đan với nhau và có vẻ đẹp đặc trưng riêng. 

– Kiểu dáng của gỗ nu khác hoàn toàn so với gỗ veneer hay gỗ xoan đào.

Đặc điểm của gỗ nu là gì

3. Gỗ nu được phân loại như thế nào?

Khác với gỗ nghiến, gỗ lim,… gỗ nu được đánh giá cao với phần thương tật ở gỗ, màu sắc tự nhiên, có vân gỗ đẹp khác biệt so với cây gỗ chính. Nếu như cây gỗ bị chặt chém, sâu mọt, do sét đánh hay bị xây xước sẽ dồn toàn bộ chất dinh dưỡng để tạo thành nu. Vì vậy, dựa theo khối u sẽ hình thành nên từng loại cây được phân loại thành nu trắc, nu tếch, nu du, nu bạch dương…

Hiện tại, gỗ nu được phân thành 3 loại chính dựa theo nhu cầu sản xuất đồ nội thất gồm: Gỗ nu nghiến, gỗ nu hương và gỗ nu kháo. Cụ thể về phân loại gỗ nu như sau:

3.1. Nu hương

Đầu tiên là gỗ nu hương, đây là loại gỗ quý hiếm ở nước ta. Đặc trưng của gỗ nu hương là có vẻ bên ngoài sần sùi và nếu quan sát kỹ sẽ thấy được sự cầu kỳ ở bên trong thân gỗ. Gỗ nu hương được thể hiện một cách nghệ thuật và tự nhiên. Gỗ nu hương chính là phần tật được phát triển trên những cây gỗ hương quý hiếm. Vì thế, loại gỗ này không có trật tự cố định và có đường vân gỗ đẹp, mịn màng nên rất được ưa chuộng. 

Nhiều gia đình kinh doanh, các doanh nhân thường đặt tượng gỗ nu quan âm trong gia đình với ý nghĩa gặp nhiều may mắn, tài lộc và thể hiện đẳng cấp của mình. 

Gỗ nu được phân loại như thế nào

3.2. Nu nghiến

Loại gỗ này thường được trồng nhiều tại Việt Nam và Trung Quốc, có giá trị kinh tế cao. Nhiều người sử dụng loại gỗ này để thể hiện được vị thế và sự giàu có của mình. Gỗ nu nghiến được hình thành như loại nu hương vậy. Khác với gỗ bình thường, gỗ nu nghiến như một loại hóa thạch được hình thành từ chất gỗ cứng và có cảm giác mát tay khi chạm vào. 

3.3. Gỗ nu kháo

Cuối cùng là gỗ nu kháo ít nổi bật hơn so với hai loại gỗ trên. Gỗ nu kháo được hình thành giống như gỗ nu hương và gỗ nu nghiến. Loại gỗ này có đặc trưng thớ gỗ mịn, màu vàng và những đường vân gỗ lớn. Gỗ nu kháo thường được sử dụng để làm giường, phản hay ghế để thể hiện sự sang trọng. Trong quá trình gia công, gỗ nu kháo sẽ được phun sơn để giữ được vẻ đẹp và độ bóng đặc trưng. 

Gỗ nu được phân loại như thế nào

Xem thêm:

4. Ứng dụng của gỗ nu kháo là gì? 

Gỗ nu kháo được sử dụng để làm gì? Loại gỗ này thường được dùng để sản xuất đồ mỹ nghệ, phục vụ nhu cầu đời sống của con người. Những ứng dụng nổi bật của gỗ nu kháo phải kể tới: 

– Lục bình trang trí: Được làm từ gỗ nu với đặc trưng cổ điển và thể hiện đẳng cấp của gia chủ. Bên cạnh đó, gỗ lục bình trang trí còn thể hiện được sự am hiểu về nghệ thuật của gia chủ. 

– Bàn ghế gỗ nu: Được chế tác dựa vào hình dáng tự nhiên bên ngoài của khối gỗ thành tác phẩm gần gũi với cuộc sống của con người. Có thể sử dụng làm tủ bếp, không gian phòng khách. 

– Lục bình trang trí hoặc chế tác nên những tác phẩm nghệ thuật quý. 

Trên đây là những thông tin giải đáp về gỗ nu là gì? Đặc điểm, ứng dụng và phân loại chi tiết. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ này và lựa chọn được cho mình sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây